ĐÊM HỘI HALOWEEN Ở TRƯỜNG PT DTNT BẢO LÂM.

Chủ nhật - 04/06/2017 14:47
Nhằm thiết thực đổi mới phương pháp giáo dục, tạo bầu không khí thân thiện trong học tập và rèn luyện, trường DTNT Bảo Lâm đã tổ chức nhiều hoạt động khá phong phú và đa dạng dưới hình thức thực hiện các chuyên đề ngoại khóa bổ trợ cho kiến thức của môn học chính khóa, Tổ ngoại ngữ đã có nhiều cô gắng trong việc nâng cao chất lượng học tập bộ môn mà trước mắt là khơi nguồn cảm hứng đối với bộ môn tương đối khó, nhất là với học sinh DTTS.
ĐÊM HỘI  HALOWEEN Ở TRƯỜNG PT DTNT BẢO LÂM.
 
Nhằm thiết thực đổi mới phương pháp giáo dục, tạo bầu không khí thân thiện trong học tập và rèn luyện, trường DTNT Bảo Lâm đã tổ chức nhiều hoạt động khá phong phú và đa dạng dưới hình thức thực hiện các chuyên đề ngoại khóa bổ trợ cho kiến thức của môn học chính khóa, Tổ ngoại ngữ đã có nhiều cô gắng trong việc nâng cao chất lượng học tập bộ môn mà trước mắt là khơi nguồn cảm hứng đối với bộ môn tương đối khó, nhất là với học sinh DTTS.
h

Tối thứ sáu 30.10.2015, tại trường PT DTNT Bảo Lâm, lần đầu tiên  diễn ra đêm hội hóa trang mô phỏng lễ hội  Haloween- một trào lưu văn hóa  hiện đại,  do các em học sinh DTNT thực hiện dưới sự thiết kế dàn dựng của Tổ Ngoại ngữ và Tin học của nhà trường.
Mặc dù vốn Tiếng Anh của học sinh DTNT không nhiều, nhưng qua các hoạt động hát, múa, diễn kịch, trình diễn thời trang…. Thực hiện qua ngôn ngữ giao tiếp Tiếng Anh  diễn rất sôi nổi với  các thể loại, đã làm cho đêm hội vô cùng lạ mắt, tạo niềm phấn khích cho học sinh trong toàn trường khơi dậy niềm yêu thích học bộ môn Tiếng Anh của các em học sinh.
Haloween, là lễ hội hóa trang với các hình thức rùng rợn, đầy ma quái của là một lễ hội truyền thống được tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng 10 dương lịch hàng năm ở các nước phương Tây . Halloween là sự pha trộn giữa những nghi lễ tôn giáo và tập tục cổ xưa của nhiều nền văn hóa khác nhau, trải qua thời gian mới trở thành một lễ hội như chúng ta biết đến ngày nay và được xem là một trong những lễ hội lâu đời nhất và phổ biến nhất.
Nếu như trước đây, lễ hội Halloween chỉ diễn ra ở các nước phương Tây theo công giáo, thì nay đã trở thành một sự kiện văn hóa thường niên được người dân trên toàn thế giới mong đợi. Trong những ngày diễn ra lễ hội, nhà nhà trang trí những hình nộm phù thủy, mèo đen, bí ngô lập lòe ma quái; người người tìm cho mình những trang phục gây ấn tượng mạnh trong đêm hội hóa trang… Mọi người dường như cũng quen với câu chúc "Halloween vui vẻ!".
Chữ Halloween bắt nguồn từ thánh Lễ được truyền giảng vào ngày này gọi là Allhallowmas. Thời gian đêm trước ngày "Các Thánh" (hay Chư Thánh) đã được xem như là All Hallows Eve hay Halloween. Nguyên nghĩa chữ "Hallow" là Thánh. Ngày lễ Halloween là lối viết tắt của "All halows’ Evening".
Biểu tượng chính của đêm "lễ Halloween" là cái đèn lồng của chàng Jack - "Jack-ó-lanterns." Các biểu tượng phụ là phù thủy, ma quỷ và mèo đen.
Theo truyền thuyết của nước Ái Nhĩ Lan (Ireland) thì từ ngữ "Jack-ó-lanterns" đến từ một người có tên là Jack. Jack là một chàng thiếu niên đã chết nhưng linh hồn không được phép vào Thiên Đàng vì lý do: lúc sống, anh ta vốn là một người tham lam, bủn xỉn, thường cất giấu tiền bạc, keo kiệt, không hề bố thí cho ai một chút gì. Thế nhưng anh ta lại cũng không thể vào Địa Ngục vì lúc còn sống anh ta đã từng chơi đùa với ma quỷ, nên quỷ không bắt anh.
Chuyện kể rằng: Một hôm có con quỷ đến quấy phá một vùng dân cư, chẳng may bị báo động, người ta đến cầu cứu các vị tu sĩ đem các vật thánh đến "yểm" và "khóa các cửa" ra vào. Thế là con quỷ bị bắt... Jack đã nhận ra đó là con quỷ thường vui đùa với mình và Jack đã tìm cách gỡ vật "yểm ma quỷ" mở đường cho quỷ chạy thoát.
Để đền ơn cứu mạng, quỷ hứa với Jack là sẽ không bắt hồn Jack về Địa Ngục. Do đó, khi Jack chết vì một tai nạn, hồn Jack bị Thiên Đường từ chối. Jack liền tìm đến Địa Ngục, nhưng quỷ không cho vào... vì lời hứa trước. Thấy Jack lạnh lùng khổ sở, quỷ bèn lấy một ít than hồng ở Địa Ngục bỏ vào trong ruột một quả bí ngô và đưa cho Jack để sưởi ấm... trên đường trở lại trần gian. Để cho không khí thông vào nuôi lửa, Jack phải đục thủng quả bí ngô.. và ánh lửa từ trong đã chiếu ra soi sáng nẻo đường lang thang của Jack. Có lẽ Jack phải cầm đèn đi lang thang trên mặt đất cho đến ngày phán xét cuối cùng của nhân loại.Ý nghĩa của ngày lễ Halloween được rút ra từ câu chuyện trên là :  Hành động và cuộc đời của Jack đã trở thành những kinh nghiệm để tuổi trẻ rút ra một bài học làm người, đó là: Sống không nên tham lam, bủn xỉn, keo kiệt. Phải có lòng bác ái, từ bi, biết giúp đỡ kẻ khó khăn.
Không nên chơi đùa với ma quỷ. Ma quỷ hiểu theo nghĩa bóng là những trò lừa lọc, đe dọa, làm cho người khác sợ hãi, những việc làm tinh quái do trí thông minh và tưởng tượng của tuổi trẻ sáng tạo ra có khi làm hại đến người, đến xã hội... Chơi đùa, giao du với ma quỷ sẽ dễ bị cám dỗ đi vào đường tối tăm và tội lỗi.
Tuy nhiên, chuyện anh chàng Jack trong đêm Halloween cũng ghi nhận một thái độ sòng phẳng của quỷ, đó là "ân đền, oán trả" và "giữ lời hứa". Dù rằng sự "giữ lời hứa" này đã làm cho Jack rơi vào thân phận cô hồn lang thang vất vưởng.
Đối với các nước Âu, Mỹ Halloween đã trở thành lễ hội vui chơi hàng năm cho trẻ em và cả người lớn. Bên cạnh ý nghĩa giáo dục thì lễ hội Halloween còn có ý nghĩa nhân bản của nó.
Nếu đào sâu hơn, có lẽ sẽ tìm thấy tính cách nhân bản trong câu chuyện. Jack là nhân vật tưởng tượng nhưng đã thực sự hiện thân trong cuộc đời, trong thân phận làm người... mà lại là một người cô đơn. Khi chết, Jack trở thành cô hồn, không chỗ dung thân... Thiên Đàng và Địa Ngục đều từ chối!.
h
Truyền thống lễ hội Âu Mỹ đã dành cho Jack một ngày. Một ngày được trở lại với cõi dương. Trong ngày đó, Jack có thể sống vui chơi thoải mái, vì người sống đã hóa trang thành ma quỷ để linh hồn Jack có chỗ trà trộn vào cho đỡ cô đơn. Đây là ý nghĩa nhân bản của lễ hội Halloween.
Haloween đến Việt nam và biến thành một sinh hoạt giao lưu văn hóa trong giới trẻ, Haloween của trường nội trú là sự giao thoa giữa văn hóa Việt gắm với việc luyện tập trao dồi ngôn ngữ, nâng cao khả năng sử dụng Tiếng Anh trong nhà trường âu cũng là việc tốt, sáng tạo và cần thiết trong nhà trường hiện nay.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây