Chương trình Công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2016 – 2017

Chủ nhật - 04/06/2017 04:12
Bằng những hoạt động thiết thực tổ chức chào mừng các sự kiện chính trị - văn hóa của huyện, của tỉnh và của đất nước. Chào mừng Đại hội Đoàn các cấp diễn ra trong suốt năm học 2016 - 2017. Nay Liên đội trưởng PTDTNT Bảo Lâm triển khai dự Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2016 - 2017, nội dung cụ thể như sau:
HĐĐ HUYỆN BẢO LÂM                                                 ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH
LĐTRƯỜNG PTDTNT BẢO LÂM
          Số:.........CT/ HĐ-LĐ
Bảo Lâm, ngày   tháng   năm 2016.
 
CHƯƠNG TRÌNH
Công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2016 – 2017
 
- Căn cứ dự thảo chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi của Hội Đồng Đội Huyện Bảo Lâm năm học 2016-2017.
- Căn cứ vào tình hình thực tế và  kế hoạch, nhiệm vụ năm học 2016-2017 của Trường PTDT Nội Trú Bảo Lâm.
Bằng những hoạt động thiết thực tổ chức chào mừng các sự kiện chính trị - văn hóa của huyện, của tỉnh và của đất nước. Chào mừng Đại hội Đoàn các cấp diễn ra trong suốt năm học 2016 - 2017. Nay Liên đội trưởng PTDTNT Bảo Lâm triển khai dự Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2016 - 2017, nội dung cụ thể như sau:
I. CHỦ ĐỀ NĂM HỌC:
“Thiếu nhi Bảo Lâm
Vâng lời Bác dạy
Làm nghìn việc tốt
Mừng Đại hội Đoàn
 
II. TÌNH HÌNH NĂM HỌC 2015-2016:
- Tổng số học sinh: 268
- Tổng số đội viên:  268 / ….nữ
- Học sinh DT:  …..(……………)/......... nữ DT.   
- Tổng số Chi đội: 8 chi đội ( 6A, 6B, 7A, 7B, 8A, 8B,9A,9B).
 
1. Thuận lợi:
 - Được sự quan tâm chỉ đạo tận tình của Chi bộ,  BGH nhà trường. Sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức Đoàn, Công Đoàn  và  toàn thể CB-GV-CNV trong nhà trường.
- Đội ngũ phụ trách các Chi đội năm học này trẻ, nhiệt tình trong công tác phong trào nên thuận lợi cho việc triển khai các hoạt động của Đội
 - Năm đầu tiên thực hiện mô hình trường học mới các em khối 6 sẽ được giáo viên bộ môn rèn them về kỹ năng sinh hoạt mạnh dạn trước tập thể.
- Các em học sinh ăn ở tại trường nên việc tổ chức sinh hoạt diễn ra thuận lợi, các phong trào và hoạt động tập thể được em tham gia đầy đủ.
 
 2. Khó khăn:
- Kỹ năng Đội của các anh chị phụ trách Chị đội còn hạn chế, thời gian chủ yếu đầu tư trong chuyên môn giảng dạy nên việc sinh hoạt Đội cùng các em hầu như không có hiệu quả cao.
- Học sinh đa số con em dân tộc ở các trường vùng sâu vùng  xa nên trong sinh hoạt tập thể còn thụ động và các kỹ năng nghi thức Đội chưa cao.
 
III. TRỌNG TÂM CÔNG TÁC:
1. Đẩy mạnh phong trào “Thiếu nhi Bảo Lâm  thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”; các phong trào “Nghìn việc tốt”“Kế hoạch nhỏ” theo hướng chú trọng tính giáo dục của phong trào. Phát động đợt thi đua chào mừng Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn tỉnh Lâm Đồng X.
2. Nâng cao chất lượng chương trình rèn luyện đội viên, xây dựng tổ chức Đội trong trường học; bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác cho đội ngũ giáo viên làm phụ trách Chi đội và BCh Liên – Chi đội để góp phần hoàn thành chỉ tiêu trong đề án “Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ Chỉ huy Đội, giai đoạn 2015 - 2017”.
3. Tích cực phối hợp hỗ trợ thiếu nhi trong học tập và đời sống, vui chơi, giải trí, phát triển thể lực, rèn luyện kỹ năng xã hội. Huy động nguồn lực chăm lo, giúp đỡ các em thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt trong Liên đội và ở nơi khác.
4. Tăng cường chỉ đạo thực hiện các phong trào thi đua theo đợt, theo tháng và trong toàn năm học. Xây dựng và triển khai thực hiện rộng khắp các kế hoạch hoạt động của cấp trên, của Liên đội tới các Chi đội và đội viên.
IVCÁC CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC
1. Chương trình 1: Tự hào truyền thống - Tiếp bước cha anh
Hướng dẫn các Chi đội thực hiện phong trào “Thiếu nhi Lâm Đồng  thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” thông qua các hoạt động cụ thể, thiết thực, gắn với quá trình học tập, rèn luyện của cá nhân đội viên và thi đua giữa các tập thể Đội; lấy học tập và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy làm nội dung xuyên suốt để tổ chức các phong thi đua trong toàn Liên đội.
Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho các em thông qua các hoạt động nêu gương, tuyên dương các gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt, phong trào "Nghìn việc tốt" trong thiếu nhi; tiếp tục tổ chức chương trình "Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Bảo Lâm". Thực hiện nghiêm túc Lễ Chào cờ và sinh hoạt liên đội dưới cờ hằng tuần theo chủ đề, chủ điểm gắn với các hoạt động giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thiếu nhi. Thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên đề về "Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường". Tăng cường phối hợp với các đoàn thể trong trường trong giáo dục, giúp đỡ, cảm hóa thiếu niên chậm tiến.
Tiếp tục tổ chức cuộc thi "Em yêu lịch sử Việt Nam" và “Hành trình đến các địa chỉ đỏ”.....Tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của địa phương, ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đội TNTP Hồ Chí Minh. Đồng loạt triển khai ngày hội “Tiến bước lên Đoàn” trong khối trung học cơ sở chào mừng Đại hội Đoàn các cấp.
Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hướng về biển đảo quê hương với chủ đề “Em yêu biển đảo Việt Nam” trong thiếu nhi thông qua các hoạt động tuyên truyền về chủ quyền đất nước, các buổi sinh hoạt chuyên đề, các cuộc thi tìm hiểu ( qua giờ chào cờ đầu tuần ); vẽ tranh về biển đảo VN.
Tiếp tục thực hiện phong trào Trần Quốc Toản trong các Liên Đội với các việc làm cụ thể, phù hợp với thiếu nhi như: Áo lụa tặng bà, nhận chăm sóc, giúp đỡ các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh liệt sĩ, chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ ... nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7/1947 - 27/7/2017.
Tăng cường giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, nội quy trường lớp KTX cho đội viên học sinh thông qua các hoạt động của Đội, các buổi sinh hoạt liên đội dưới cờ.
2. Chương trình 2: Luyện rèn tri thức - Vững bước tương lai
Rèn luyện ý thức, tác phong cho thiếu nhi thông qua việc thực hiện nghiêm chỉnh nền nếp học đường, nội quy KTX. Phát huy tính chủ động, sáng tạo và đề cao vai trò tự học tập, tự rèn luyện, tự tu dưỡng của mỗi đội viên. Hướng dẫn cho các em xây dựng phương pháp học tập tích cực, gắn lý thuyết với thực hành; định hướng cho các em tiếp cận sử dụng internet, mạng xã hội, biết phát huy vai trò, tiện ích và ứng dụng của công nghệ thông tin phục vụ nhu cầu học tập, giải trí lành mạnh.
 Duy trì và phát triển mô hình hoạt động của các câu lạc bộ học tập; tham mưu với BGH nhà trường và kết hợp với Gv dạy Tin học triển khai cho thiếu nhi đăng ký, tham gia Hội thi “Tin học trẻ” tỉnh Lâm Đồng lần thứ 23, hướng tới Hội thi “Tin học trẻ” toàn quốc lần thứ 23, cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Lâm Đồng”, cuộc thi “Chinh phục vũ môn” toàn quốc lần thứ III, năm học 2016 - 2017.
Nhân rộng các mô hình “Bạn giúp bạn” có hiệu quả trong Liên đội. Đồng thời chủ động tìm kiếm, huy động các nguồn lực để triển khai cuộc vận động “Giúp bạn đến trường - Hướng tới tương lai”.
Tuyên truyền, giáo dục cho thiếu nhi về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của văn hóa đọc; trang bị các kiến thức, kỹ năng đọc, định hướng đọc lành mạnh, bổ ích cho thiếu nhi. Đẩy mạnh phong trào "Đọc và làm theo báo Đội” trong thiếu nhi. Phát huy vai trò hệ thống báo chí của tổ chức Đoàn, Đội, tuyên truyền rộng rãi về các gương người tốt việc tốt, các chương trình vui chơi, giải trí gắn với hoạt động giáo dục truyền thống cho thiếu nhi... thông qua Thư viện xanh, giờ truy bài thứ 6, chương trình PTMN.
3. Chương trình 3: Vui khỏe an toàn - Học ngàn điều hay
Tăng cường các buổi sinh hoạt để hướng dẫn cho học sinh rèn luyện kỹ năng xã hội cho thiếu nhi, trang bị cho các em một số kỹ năng cần thiết như kỹ năng an toàn, kỹ năng tự bảo vệ, phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống bạo lực học đường, phòng chống tệ nạn xã hội, giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản, khai thác internet hiệu quả...
Kết hợp tổ chức các hoạt động giáo dục văn hóa dân gian, trò chơi dân gian, lồng ghép với hoạt động và các buổi sinh hoạt của Đội trong trường học, khuyến khích các em tham gia học tập, sinh hoạt các câu lạc bộ văn hóa, nghệ thuật dân gian nhằm giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc trong thiếu nhi.
Tổ chức các hoạt động bồi dưỡng tâm hồn, thắp sáng ước mơ, khát vọng vươn lên của các em thông qua các tác phẩm nghệ thuật, âm nhạc nhằm góp phần tạo môi trường văn hóa, giúp hình thành các giá trị nhân cách tốt đẹp cho các em. Triển khai các mô hình câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, sáng tác thơ văn tuổi học trò, câu lạc bộ sở thích, sân chơi cuối tuần Hòm thư âm nhạc ) trong nhà trường, nhà thiếu nhi và trên địa bàn dân cư nhằm tạo môi trường lành mạnh để thiếu nhi phát triển năng khiếu, bồi dưỡng ươm mầm tài năng nhỏ tuổi. Duy trì tốt hoạt động các câu lạc bộ “Đội tuyên truyền măng non”
Tổ chức cho thiếu nhi thực hiện phong trào "Kế hoạch nhỏ" bảo đảm về nội dung, hình thức và ý nghĩa giáo dục của phong trào; qua đó khuyến khích ý thức tiết kiệm, tinh thần tuổi nhỏ làm việc nhỏ, yêu lao động, giữ gìn vệ sinh học đường, nơi ở, làng xóm, bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh, thu nhặt, vứt rác đúng nơi quy định, tiết kiệm sách vở, đồ chơi, quần áo còn sử dụng tốt tặng bạn nghèo.         
Liên Đội kết hợp tổ chức “Đêm hội trăng Rằm” cho thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu tại trường.
4. Chương trình 4: Xây dựng Đội vững mạnh, cùng tiến bước lên Đoàn
4.1. Công tác Đội viên
Tiếp tục nhân rộng các mô hình hiệu quả trong việc triển khai thực hiện Chương trình Rèn luyện đội viên. Chủ động nghiên cứu, tham mưu lồng ghép, tích hợp việc triển khai Chương trình Rèn luyện đội viên với việc triển khai các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong nhà trường. Tổ chức “Ngày hội công nhận chuyên hiệu rèn luyện đội viên” với hình thức kiểm tra, ghi nhận phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.
Làm tốt công tác phân loại đội viên lớn, tổ chức Lễ Trưởng thành Đội cho các em theo đúng hướng dẫn của Hội đồng Đội Trung ương được quy định trong Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh.
4.2. Công tác xây dựng tập thể Đội trong trường học
           Hướng dẫn các Liên đội, Chi đội tổ chức Đại hội Đội theo đúng yêu cầu về thời gian, nội dung, hình thức được quy định trong Điều lệ và Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh
Duy trì sinh hoạt Đội, chú trọng chất lượng nội dung và đổi mới hình thức sinh hoạt phù hợp với thiếu nhi và điều kiện học tập.  GV TPT Đội  đề xuất với lãnh đạo nhà trường  bố trí đủ thời lượng cho công tác Đội trong các trường học. Thúc đẩy hoạt động tự quản của các Chi đội và của chính đội viên; nâng cao vai trò của ban phụ trách Đội trong trường học. Nghiên cứu vận dụng mô hình cuộc vận động xây dựng “Chi đội 3 tốt” và “Liên đội 3 tốt” ( học tập tốt, phong trào tốt, tự quản tốt ) phù hợp với trường nội trú bảo Lâm.
4.2. Công tác chỉ huy Đội
Tiếp tục triển khai, hoàn thành các chỉ tiêu của đề án “Nâng cao năng lực đội ngũ Chỉ huy Đội TNTP Hồ Chí Minh giai đoạn 2015 - 2017”. Chú trọng công tác lựa chọn, bồi dưỡng, đào tạo lực lượng cán bộ chỉ huy liên đội, chi đội.
Duy trì tốt nề nếp sinh hoạt, hoạt động của các câu lạc bộ “Chỉ huy Đội”. Tổ chức các đợt tập huấn kỹ năng, phương pháp hoạt động Đội, kiến thức cho đội ngũ Chỉ huy Đội; đổi mới, tăng cường tính hấp dẫn của chương trình tập huấn, giúp các em làm quen với tổ chức các hoạt động lớn; phát huy vai trò tự nguyện, tự quản, tính chủ động, sáng tạo trong mỗi cán bộ chỉ huy Đội. Tiếp tục tổ chức các trại huấn luyện chỉ huy Đội các cấp theo phân cấp.
Tuyên dương, khen thưởng, nhân rộng các gương điển hình Chỉ huy Đội giỏi thông qua các cuộc thi, giải thưởng, các hình thức động viên cụ thể như “Chỉ huy Đội giỏi” tạo động lực cho các em tích cực tham gia công tác Đội và phong trào thiếu nhi.
5. Chương trình 5: Khăn hồng tình nguyện, chắp cánh yêu thương
Xây dựng và tổ chức có hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ “Phụ trách thiếu nhi”, Câu lạc bộ “Phụ trách giỏi”; mô hình “Liên đội phụ trách”“Những người phụ trách tình nguyện”. Rà soát, đánh giá kết quả triển khai “Chương trình rèn luyện phụ trách Đội”. Quan tâm các hình thức tuyên dương, tôn vinh và nhân rộng các tấm gương phụ trách Đội nhiệt tình, yêu trẻ, có nhiều đóng góp đối với công tác Đội và phong trào thiếu nhi; bình chọn, giới thiệu các gương phụ trách xuất sắc đề nghị xét trao Giải thưởng “Cánh én hồng”. Chú trọng tới công tác phát triển Đảng và chăm lo quyền lợi chính trị cho đội ngũ phụ trách Đội.
Phát huy tinh thần “Vì đàn em thân yêu của đội ngũ giáo viên làm phụ trách Đội trong tổ chức. Tăng cường sự phối hợp giữa giáo viên phụ trách chi với giáo viên Tổng phụ trách Đội trong thiết kế, tổ chức các hoạt động cho thiếu nhi, đặc biệt trong dịp nghỉ hè.
V. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG LỚN TỔ CHỨC TRONG NĂM:
1. Các hoạt động:
1. Tham gia chương trình thăm, tặng quà thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Trung thu 2016 “Vui hội Trăng Rằm - Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Lâm Đồng”. (tháng 9/2016)
2. Triển khai tổ chức Đh Chi đội tiến tới ĐH Liên đội theo quy định của Hội đồng đội.
3. Tổ chức tập huấn kỹ năng nghiệp vụ công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2016 - 2017. ( từ tháng 10, mỗi tháng 1 buổi )
4. Tham gia cuộc thi "Chinh phục vũ môn toàn quốc lần thứ III, năm học 2016 - 2017" (Từ tháng 10/2016 - tháng 4/2017).
5. Tham gia Ngày hội "Thiếu  nhi  vui,  khỏe  tiến bước lên Đoàn" (26/3/2016)
6. Tham gia hội thi Tin học trẻ tỉnh Lâm Đồng lần thứ 23.(tháng 4/2017)
7. Tham gia cuộc thi tìm hiểu lịch sử "Em yêu tổ quốc Việt Nam".( tháng 4/2017)
8. Tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (5/2016).
9. Tham gia Hội thi Tiếng hát Hoa Phượng Đỏ năm 2017 ( 7/2017).
10. Tổ chức ĐH cháu ngoan Bác Hồ vào 5/2017.
11. Liên đội tham gia và thực hiện các cuộc thi, phong trào của cấp trên chỉ đạo.
12. Xây dựng và triển khai các hoạt động của Liên đội chào mừng các ngày lễ, các sự kiện lớn trong năm học.
2. Chỉ tiêu:
- Chất lượng 2 mặt: theo chỉ tiêu đưa ra của nhà trường.
- Danh biệu thi đua: Liên đội mạnh cấp tỉnh.
 
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. GV-TPT và BCH Liên đội:                  
- Tiếp tục phối hợp với các đoàn thể, làm tốt công tác tham mưu cho Chi ủy, BGH nhà trường để tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn, vui chơi cho đội viên HS.
- Xây dựng và triển khai chương trình năm học; tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Thiếu nhi Bảo Lâm thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy” ...
- Liên đội đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục cho tất cả đội viên HS về biển đảo quê hương qua những câu chuyện kể, sách báo, tài liệu vào giờ chào cờ đầu tuần, giờ PTMN,.....
- Tuyên truyền, định hướng văn hóa đọc lành mạnh phù hợp nhu cầu đọc của thiếu nhi; phát triển thói quen đọc, sở thích đọc và kỹ năng đọc từng bước hình thành văn hóa đọc trong thiếu nhi.
2. Anh chị phụ trách Chi ( GVCN ) và Chi đội:
- Căn cứ chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2016 - 2017 của Liên đội để anh chị phụ trách hướng dẫn BCH Chi đội xây dựng kế hoạch, đưa ra những biện pháp góp phần thực hiện có hiệu quả.
- Phát động chủ đề năm học 2016 - 2017 ngay trong ĐH Chi đội để 100% đội viên HS nắm vững.
- Triển khai các hoạt động tại Chi đội gắn với các hoạt động trọng tâm của năm học đã đề ra; thực hiện có hiệu quả các loại sổ, sách Đội theo quy định của Hội đồng Đội TƯ.
- Tham gia đầy đủ, nghiêm túc các hoạt động do Hội đồng Đội các cấp, của nhà trường, của Chi đoàn và Liên đội triển khai.
- Tất cả các Chi đội thực hiện nghiêm túc báo cáo thi đua hàng tuần, theo đợt và học kỳ nghiêm túc.
 
 Trên đây là chương trình công tác Đội của Liên đội trường PTDTNT Bảo Lâm năm học 2016-2017. Kính mong BGH tạo mọi điều kiện để Liên đội tổ chức các hoạt động đạt hiệu quả. Rất mong sự giúp đỡ của Hội CMHS, của Chi đoàn giáo viên trong các hoạt động của Liên đội. Đề nghị anh/chị phụ trách các Chi đội ( GVCN ) hướng dẫn và tổ chức cho đội viên tích cực tham gia các hoạt động Đội.
 
Xác  Nhận của BGH nhà trường                       GV Tổng phụ trách
 
 
 
 
                                     
Nơi nhận:                                                             Nguyễn Thị Kim Hoa
- BGH nhà trường.                                                                
- Chi đoàn.
- Hội CMHS
- 8 Chi đội.                                                                             
- Lưu hồ sơ Đội.                                                        
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây