Trường PT DTNT THCS Bảo Lâm

https://dtntbaolam.edu.vn


TỔ CHỨC ĐÓN NHẬN BẰNG CÔNG NHẬN TRƯỜNG ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA NĂM 2016

Ngày 19/01/2016, Trường PT DTNT Bảo Lâm long trọng tổ chức lễ đón nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Về tham dự có đại diện Sở GD-ĐT Lâm Đồng- Ông Trần Hải- Phó trưởng phòng GDTrH, lãnh đạo các xã các trường trong huyện, các trường PT DTNT trong Tỉnh, Hội CMHS, và các ban ngành đoàn thể của Huyện Bảo Lâm.
TRƯỜNG PT DTNT BẢO LÂM
TỔ CHỨC ĐÓN  NHẬN BẰNG CÔNG NHẬN TRƯỜNG ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA NĂM 2016
 
Ngày 19/01/2016, Trường PT DTNT Bảo Lâm  long trọng tổ chức lễ đón nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Về tham dự có đại diện Sở GD-ĐT Lâm Đồng- Ông Trần Hải- Phó trưởng phòng GDTrH, lãnh đạo các xã các trường trong huyện, các trường PT DTNT trong Tỉnh, Hội CMHS, và các ban ngành đoàn thể của Huyện Bảo Lâm.
Đây là dịp để thầy và trò ôn lại truyền thống gắn với chặng đường nổ lực phấn đấu của Thầy và trò cũng như nổ lực rất lớn của Hội CMHS trong 11 năm qua ( 2005-2016).
Cũng qua buổi lễ nay, nhà trường thông qua báo cáo sơ kết thi đua học kỳ I năm học 2016-2017, tặng Bằng khencủa Bộ GD-ĐT cho Cô giáo Nguyễn Thị Tài, nguyên là Phó Hiệu trưởng của trường, tặng thưởng cho các em học sinh và giáo viên  có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt. Trường tổ chức trao học bỗng của Doanh nghiệp Mobifone cho 8 học sinh nghèo học giỏi, phát 16 phần quà tết cho học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn.
Chúng tôi xin đưa toàn văn bài phát biểu của Thầy Nguyễn Ry- Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường tại buổi lễ .


                                                                   Ban nội dung.TVD.
 
 

 
    Sở GD-ĐT LÂM ĐỒNG
  Trường PT DTNT Bảo Lâm 
          Số :         / BC-
 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
                         Độc lập –Tự do –Hạnh phúc
 
               Bảo Lâm , ngày 19 tháng 01 năm 2017
BÁO CÁO KẾT QUẢ 
XÂY DỰNG TRƯỜNG PT DTNT BẢO LÂM 
ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA GIAI ĐOẠN 2013 – 2016
 
Kính thưa :   -   Quý vị đại biểu, các vị khách quý.
  • Quý bậc CMHS trường PT DTNT Bảo Lâm,
  • Kính thưa các thầy cô giáo –CBCNV và các em học sinh yêu quý.
 
Hôm nay trong không khí cả nước vui tươi háo hức đón mùa xuân, Xuân Đinh Dậu - 2017 mới gắn với việc chào mừng 87 năm ngày thành lập Đảng, mừng đất nước đổi mới, kỷ niệm 48 năm thực hiện di chúc thiêng liêng của Chủ tịc HCM. Trường PT DTNT Bảo lâm hân hạnh được UBND Tỉnh Lâm Đồng ra quyết định công nhận Trường PT DTNT Bảo Lâm đạt chuẩn quốc gia. Vinh dự và tự hào, bởi đây là kết quả của hơn 10 năm nổ lực phấn đấu không mệt mỏi của thầy và trò nhà trường qua các thế hệ.
Trước hết, thay mặt cho lãnh đạo, CB-CNV-GV và học sinh trường PT DTNT Bảo Lâm, tôi xin nhiệt liệt chào mừng và trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Sở GD-ĐT Lâm Đồng, Huyện ủy, UBND Huyện Bảo Lâm, các Phòng ban chức năng, Phòng GD-ĐT, lãnh đạo Thị Trấn lộc Thắng và các xã , lãnh đạo các trường bạn, các cơ quan doanh nghiệp đã quan tâm đến dự và chia vui cùng thầy trò chúng tôi. Sự hiện diện của quý vị đã cổ vũ động viên to lớn cho chúng tôi nổ lực cao hơn nữa đáp ứng với kỳ vọng và mong mỏi của các vị lãnh đạo, các ngành và nhân dân địa phương dành cho chúng tôi.
Xin được gửi tới thầy giáo cô giáo, nhân viên nhà trường, quý CMHS lới chúc mừng tốt đẹp nhất, nhân ngày đón nhận chính thức “ Bằng công nhận trường chuẩn quốc gia lần thứ nhất.
Kính thưa quý vị đại biểu và các vị khách quý
Trường PT DTNT Bảo Lâm thành lập đến nay đã gần 11 năm. Nhìn lại một chặng đường tuy không xa nhưng cũng khá dài, với bao nhiên thăng trầm khó khăn vất vả. Trường ra đời là gắn với kết quả của một quá trình phát triển đất nước ta một cách toàn diện, là sự quan tâm sâu sắc của Đảng và nhà nước, nhất là UBND Tỉnh Lâm Đồng. UBND Huyện Bảo Lâm và của Sở GD-ĐT Lâm Đồng đối với đồng bào DTTS Tỉnh nhà. Từ một vùng xa xôi hẻo lánh, con chữ, cái ăn cái mặc ...đã trở thành những trăn trở,  lo toan hàng hàng ngày của lãnh đạo và của bà con, đến nay mọi thứ đều thay đổi. Cuộc sống đã khác xưa, cùng với mô hình làng văn hóa đã định hình, đời sống đã phát triển ngày một cao hơn, Những ngôi trường khang trang, xinh xắn đã mọc lên, trong đó có trường PT DTNT Bảo Lâm. Từ năm 2013, thực hiện chỉ đạo của UBND Tỉnh và Sở GD-ĐT Lâm Đồng, Trường PT DTNT Bảo Lâm đã không ngừng nổ lực phấn đấu xây dựng và phát triển nhà trường theo hướng chuẩn quốc gia. Sau 05 năm nổ lực không ngừng nghỉ của tập thể thầy cô, CBCNV, Hội CMHS, đến nay trường đã được Sở GD-ĐT Lâm đồng kiểm tra và công nhận.
 Nhân buổi lễ đón nhận Bằng công nhận chuẩn Quốc gia, thay mặt tập thể thầy cô giáo, CBCNV, tôi xin báo cáo tóm tắt quá trình xây dựng đơn vị đạt kết quả trong thời gian qua như sau :
I. Quá trình thành lập:
+ Về chủ trương:
Trường Phổ thông DTNT Bảo Lâm được thành lập theo quyết định số 161/2003/QĐ-UB  ngày 27/11/2003 của UBND Tỉnh Lâm Đồng. Mục tiêu giáo dục và đào tạo của nhà trường là tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển KT-VH-XH vùng đồng bào DTTS của Huyện Bảo Lâm và một số vùng còn khó khăn của Thành Phố Bảo Lộc.
Từ năm 2003, trường chưa xác lập, chỉ tồn tại là bộ phận ghép chung với Trường THCS Lộc Thắng. Sau hai năm, 01.1.2005 Bộ phận này chính thức tách riêng và thành lập riêng biệt thành đơn vị trường chuyên biệt. Chính thức gọi tên là Trường PT DTNT Bảo Lâm. Do chưa có cở sở nên được UBND Huyện và Phòng GD-ĐT Bảo Lâm bố trí hoạt động tạm tại khu vực riêng của Trường THCS Lộc Thắng.
Tháng 9 năm 2006, sau 1 năm xây dựng CSVC, Trường chuyển về cơ sở mới, giao trả cơ sở cho trường THCS Lộc Thắng .
+ Về đầu tư phát triển CSVC :
Ngày 22/4/2005, được UBND Tỉnh Lâm Đồng giao đất xây dựng trường tại quyết  định số 895/QĐ-UB . Tháng 5/2005 được UBND Tỉnh cấp vốn xây dựng cơ bản giai đoạn I do Ủy ban nhân dân huyện Bảo Lâm làm chủ đầu tư và khánh thành đưa vào sử dụng tháng 12/2008 bao gồm 8 phòng học, KTX Nam, Hội trường, Nhà làm việc. Năm 2009, UBND Tỉnh ra quyết định đầu tư số 105/QĐ-UB ngày 07/07/2009 và quyết định số 98/-QĐ- KHĐT ngày 12/08/2014 đầu tư giai đoạn 2 bao gồm KTX nữ, Nhà học Đa năng, nhà công vụĐến nay cơ bản đã hoàn thành.
  II.. Quá trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia:  
Từ những ngày đâu thành lập, tuy gặp nhiều khó khăn về nhân sự, đội ngũ, cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục, nhưng tập thể nhà trường đã xác định xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là mục tiêu hàng đầu vì đó là danh dự vừa là trách nhiệm đồng thời cũng là thử thách. Mục tiêu này phù hợp với xu thế phát triển của nhà trường, của địa phương, cùa Ngành nhằm góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng thương hiệu của nhà trường   đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH đất nước. Mục tiêu này đã xác lập trong Nghị quyết Đại hội Chi Đảng nhà trường nhiệm kỳ 2010-2015 và 2015-2020, và trở thành quyết tâm của tập thể đơn vị trong quá trình triển khai nhiệm vụ giáo dục hàng năm.
  1. Công tác xây dựng phát triển đội ngũ và xây dựng cơ cấu bộ máy:
Năm 2005, bộ máy nhà trường chỉ có 16 người, trong đó Lãnh đạo 01, 08 giáo viên và 07 CNV. Chi bộ mới có 03 đồng chí. Tổng số học sinh là 94 em bao gồm 4 khối lớp 6-7-8-9. Mỗi Khối một lớp.  Đến nay, đội ngũ phát triển 34 người. Chi bộ có 20 Đảng viên . Số học sinh tăng lên 8 lớp 270 học sinh. Trong năm năm qua, nhà trường đã xây dựng được một tập thể đoàn kết, đồng thuận và quyết tâm cao. Tập thể đã không ngại khó khăn bám trường bám lớp, cải tiến phương pháp, nâng cao dần chất lượng giáo dục nhất là chất lượng giáo dục học sinh dân tộc nội trú trong toàn huyện.
Chất lượng đội ngũ không ngừng nâng lên. Tỷ lệ giáo viên có trình độ trên chuẩn là 72%, (18/23), 17/22 (77.2%) là giáo viên đạt danh hiệu GV Giỏi cấp Huyện, được công nhận 32 lượt CSTĐ cơ sở. Có 02 cá nhân  được công nhận CSTĐ cấp Tỉnh. 100% CBGV luôn hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ .
Hàng năm, Trường PT DTNT Bảo Lâm được cấp có thẩm quyền công nhận danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”, năm 2011-2012 được UBND Tỉnh tặng danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến xuất sắc”, tặng 03 bằng khen…
  1. Về xây dựng cơ sở vật chất:
Xây dựng CSVC là khâu quan trọng trong quá trình xây dựng trường chuẩn quốc gia, không chỉ là phấn đấy đạt chuẩn mà còn là yêu cầu cấp thiết cho quá trình nuôi dạy học sinh DTNT, mô hình giáo dục đặc thù.
Từ chỗ thiếu thốn, chỉ có 8 phòng học, 01 khu KTX, một nhà bếp tạm thời, không có phòng bộ môn, phòng chức năng, trường đã vận dụng mượn thêm cơ sở học tập, ưu tiên cho việc ăn ở của học sinh, nhà trường đã tích cực tham mưu với các cấp ủy, UBND Huyện, Sở GD-ĐT Lâm Lâm Đồng trình UBND Tỉnh đầu tư xây dựng cơ bản, cùng với sự tiếp sức của Hội CMHS, đến nay CSVC của nhà trường khá khang trang và đầy đủ.
Hiện nay, Trường có 8 phòng học đủ chuẩn dành cho 8 lớp học 2 buổi/ ngày, phòng học trang bị bàn ghế, TV máy chiếu Projector, tủ học tập, bảng đen, bảng thông tin đúng quy cách theo mô hình trường học mới.
Trường có nhà đa chức năng thiết kế ba tầng, bố trí các phòng bộ môn: Thí nghiệm Lý, Hóa, Sinh, Phòng Tin học, Phòng Công nghệ, Phòng tích hợp liên môn, Phòng Nhạc.. có đầy đủ trang thiết bị dạy học.
Trường có 02 khu KTX, một dành cho Nam và một khu dành cho nữ, tổng số phòng là 44. Hệ thống vệ sinh, tắm giặt khép kín rất thuận lợi cho việc ăn ở của học sinh. Khu nhà bếp, được thiết kế một chiều đúng quy chuẩn của Bộ Y tế ban hành. Có phòng ăn rộng rãi, thoáng mát, vệ sinh,  có sức chứa 300 người ăn/ 1 ca.
         Khu hành chính hiệu bộ, gồm có các phòng làm việc cho BHG, Công Đoàn, Đội TNTP HCM, phòng Văn thư - học vụ, Kế toán, phòng Y tế, phòng trực KTX, nhà Bảo vệ hợp quy chuẩn   
          Khu hội trường lớn có sức chứa 200 chỗ ngồi, một phòng truyền thống hoạt động giáo dục học sinh rất thuận lợi.
          Trường có thư viện đạt chuẩn, có đủ các đầu sách phục vụ cho nhu cầu nghiên cứu, học tập và giải trí cho học sinh. Ngoài ra trường tổ chức mô hình thư viện xanh, liên kết với Thư viện Huyện Bảo Lâm, hàng tuần, chuyển sách từ kho Thư viện Huyện về trường phục vụ nhu cầu học tập tìm hiểu của học sinh và giáo viên trong trường.
          Để phục vụ nhu cầu học tập cũng như giáo dục kỹ năng sống gắn với việc dạy nghề, Nhà trường cùng Hội CMHS xây dựng khu lao động sản xuất, tập cho các em lao động trồng rau sạch, chăm sóc cây cà phê, cây chè, từng bước ứng dụng KHKT vào đời sống.
Năm 2014, Hội CMHS xây dựng sân TTTD, vừa là sân bóng đá Mini, diện tích 60m x 50m, hố nhảy xa, nhảy cao, sân bóng chuyền, cầu lông …năm 2015, xây dựng thêm hồ bơi 200m2 đưa nội dung tự chọn bơi của chương trình vào giảng dạy cho học sinh.
- 01 sân bóng chuyền, 01 sân bóng rỗ, 01 sân cầu lông, 01 sân bóng đá mini –cỏ nhân tạo, khu vui chơi cho hs DTNT tại trường ( Hố cát, cầu tuột, bập bênh, xích đu, đu quay,xà đơn, xà kép…)
- 02 KTX, có quy mô 44 phòng chuẩn, 01 khu nhà bếp và  nhà ăn cho học sinh nội trú, diện tích hơn 150m2.
- Khu nhà đa năng kết hợp với phòng bộ môn ( 03 tầng). Diện tích :
- Hồ bơi : Diện tích 200m2, có hàng rào và lưới che bảo vệ. Khu vực hồ bơi và sân bóng đá mini đều có nội quy quy định và hướng dẫn sử dụng nhằm bảo đảm hiệu quả và an toàn trong quá trình sử dụng.
3. Hoạt động giáo dục và nâng cao chất lượng:
Việc nâng cao chất lượng trong giảng dây là một yêu cầu mang tính quyết định. Với đối tượng là học sinh DTTS, các em từ vùng sâu vùng xa, tập trung về đây nên nhận thức và năng lực học tập vẫn còn hạn chế. Việc đọc thông viết thạo cũng là vấn đề mà thầy trò trường nội trú luôn trăn trở. Với sự quyết tâm của lãnh đạo ngành và đị phương, thầy cô giáo đã không ngừng nổ lực ra sức tìm tòi các giải pháp để các em tiếp cận với kiến thức mới, ham thích học tập bộ môn, từ đó đạt kết quả như mong muốn. Những năm qua, nổ lực đó đã được đền đáp. Các em học tập ngoan hơn, kết quả học tập ngày càng tiến bộ.
Hàng năm, tỷ lệ lệ duy trì sĩ số luôn đạt trên 98%, 100% tốt nghiệp THCS, đáp ứng đủ chỉ tiêu tuyên sinh vào lớp 10 hàng năm là 100%.
Kết quả học tập của học sinh toàn trường đạt 98 đến 99% đạt Trung bình trở lên. Trong đó khá giỏi trên 50%. Những năm gần đây, chất lượng mũi nhọn có bước phát triển đáng mừng. Năm 2013-2014 đến nay, năm nào cũng có 5 đến 10 học sinh giỏi cấp huyện, có 6 học sinh giỏi cấp Tỉnh. Có 02 học sinh đạt giải nhất và giải nhì toàn Tỉnh Lâm Đồng bộ môn Địa lý. Hai năm gần đây học sinh giỏi cấp Tỉnh năm nào cũng có, năm 2015-2016, có hai học sinh đạt giải khuyến khích cấp quốc gia kỳ thi “ Kiến thức liên môn”, năm học 2016-2017, đến thời điểm này có 5 học sinh đạt giải cấp huyện môn Lịch sử và Đia lý, trong đó có hai học sinh đạt giải Nhì, 03 học sinh đạt giải khuyến khích.
Về hạnh kiểm, có 100% học sinh cuối năm đạt từ trung bình trở lên, trong đó xếp loại Tốt hàng năm trở lên đạt 85 đến 96%. Các em học sinh DTNT đều ngoan ngoãn lễ phép và có ý thức cao trong sinh hoạt và học tập.
Ngoài ra các em học sinh còn tham gia tốt các hoạt động văn hóa văn nghệ thể thao ở nhiều cấp và đạt nhiều giải cao trong hội thi TDTT cấp huyện cấp Tỉnh hàng năm.
Hoạt động giáo dục kỹ năng sống ở trường DTNT cũng được tổ chức thường xuyên. 100% học sinh tham gia học bơi, phòng chống đuối nước và đã biết bơi cơ bản, chương trình này thực hiện từ năm 2015-2016 đến nay. Các em được rèn luyện kỹ năng sống tự lập, biết chăm sóc giữ gìn sức khỏe cá nhân, tham gia học võ thuật nâng cao khả năng tự vệ, tham gia các trò chơi dân gian và hiện đại, sẵn sàng hội nhập cuộc sống. Các em tham gia tích cực vào phong trào lao động vệ sinh, giữ gìn môi trường sống trong lành và thân thiện, tự giác chăm sóc hoa kiểng làm đẹp khuôn viên trường học, tham gia lao động sản xuất rau sạch cung cấp cho bữa ăn hàng ngày, giá trị sản phẩm thu hoạch hàng năm trên chục triệu đồng.
          Kính thư quý vị đại biểu, thưa các vị khách quý,
Trường PT DTNT Bảo Lâm, kể từ khi thành lập đến nay, luôn luôn giữ vững kỷ cương, nề nếp, xây dựng tập thể đoàn kết, thân thiện và hợp tác, có ý thức vươn lên nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học của nhà trường trong thời gian tới, thỏa mãn các yêu cầu ở mức cao về mục tiêu đào tạo, đáp ứng nhu cầu học tập của đồng bào DTTS trên địa bàn huyện Bảo Lâm nói riêng và Tỉnh Lâm đồng nói chung. Sự phát triển của nhà trường thể hiện sự đồng thuận, kề vai sát cánh của  Hội CMHS qua các thế hệ, sự tin tưởng của cấp ủy và lãnh đạo Sở GD-ĐT Lâm Đồng đã giúp chúng tôi vượt khó vươn lên. Để ghi nhận kết quả đó, ngày 18 tháng 11 năm 2016, UBND Tỉnh Lâm Đồng đã ra quyết định số : 2545/QĐ-UB công nhận Trường PT DTNT Bảo Lâm đạt chuẩn. Đây là niềm vinh dự tự hào, vừa là sự động viên khích lệ to lớn đối với toàn thể CB-CNV-GV và học sinh trong toàn trường. Chúng tôi cũng ý thức được rằngđể phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đã khó, mà giữ vững và phát huy thương hiệu trường chuẩn quốc gia lại càng khó khăn hơn. Vì vậy thay mặt cho tập thể CBQL, GV,CNV và học sinh toàn trường tôi xin hứa trước các đồng chí lãnh đạo và quý bậc CMHS trong thời gian tới, nhà trường sẽ tập trung nâng cao chất lượng toàn diện, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ, tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp giáo dục, đổi mới đánh giá theo hướng trường học mới, đáp ứng ngày càng cao hơn yêu cầu của sự nghiệp cải cách giáo dục theo tinh thần NQ 29/NQ của TW và ngành giáo dục, xứng đáng hơn nữa niềm tin yêu của nhân dân và Đảng bộ huyện, các ban ngành đã ưu ái dành cho.
Nhân buổi lễ quan trọng này, xin thay mặt cho nhà trường cho phép tôi được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các vị lãnh đạo Tỉnh, Sở GD-ĐT Lâm Đồng, Huyện ủy, HĐND,  UBND  huyện Bảo Lâm đã quan tâm giúp đỡ cho nhà trường trong nhiều năm qua. Cảm ơn các đồng chí nguyên là lãnh đạo ngành, lãnh đạo trường, các thầy cô giáo các thế hệ đã từng có thời gian công tác tại trường, có  những đóng góp to lớn cho sự thành công ngày hôm nay.
Xin trân trọng cảm ơn Hội CMHS trường PT DTNT Bảo lâm qua các thới kỳ đã sát cánh cùng nhà trường, từng bước đâu tư xây dựng cơ ngơi hoàn chỉnh, giúp cho nhà trường có đủ điều kiện thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình.
Trân trọng cám ơn sự sẻ chia của quý trường DTNT trong Tỉnh, quý trường Phổ thông và Mầm non trong huyện, các ban ngành đoàn thể trong Huyện nhà  đã đến chia vui và chúc mừng nhà trường.
Cám ơn Đải Phát thanh truyền hình Bảo Lâm đến dự và đưa tin buổi lễ.
Do điều kiện thời gian, nên công tác tổ chức không tránh khỏi những thiếun sót, rất mong nhận được sự chia sẻ cảm thông của quý vị.
Một lần nữa, nhân dịp năm mới Xuân Đinh Dậu-2017, thay mặt cho Chi bộ, BGH, BCH Công Đoàn, Đoàn thanh niên, tôi xin kính chúc quá vị đại biểu, các vị khách quý có mặt ngày hôm nay lời chúc an khang, lời cầu mong thịnh vượng. Chúc các thây cô giáo , cán bộ CNV luôn dồi dào sức khỏe, phấn khởi và không ngừng vươn lên xứng đáng với niềm tin yêu, sự kỳ vọng của nhân dân, tô đẹp thêm truyền thống vẻ vang của nhà trường.
Xin trân trọng cảm ơn.


 
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây