Trường PT DTNT THCS Bảo Lâm

https://dtntbaolam.edu.vn


Kỷ niệm 10 năm ngày thành lập trường

DIỄN VĂN KỶ NIỆM 10 NĂM THÀNH LẬP
TRƯỜNG PT DTNT BẢO LÂM
(1/1/2005 - 01/1/2015)
 
                                    
- Kính thưa : + Ông Nguyễn Văn Triệu- Bí thư HU-Chủ tịch Hội Đồng Nhân dân Huyện Bảo Lâm.
+Ông Trương Hoài Minh- HUV Phó Chủ Tịch UBND Huyện Bảo Lâm.
+ Ông                
+Kính thưa quý vị thường trực Ban Đai diện Hội CMHS và nguyên là Thường trực Ban Đại diện Hội CMHS các khóa.
Thưa các thầy cô, cán bộ công nhân viên đã và đang công tác giảng dạy tại trườngcùng toàn thể các em học sinh. cựu học sinh của trường PT DTNT Bảo Lâm thân mến.
Hôm nay trong khí thế thi đua sôi nổi dạy tốt, học tập tốt lập thành tích chào mừng 85 năm ngày thành lập Đảng, hướng tới Đại hội Huyện Đảng Bộ lần thứ IV, Tỉnh Đảng Bộ lần thứ IX và Đại Hội Đảng toàn quốc lần thứ XII,  được sự nhất trí của Sở GD & ĐT Lâm Đồng, Huyện uỷ, HDND, UBND huyện Bảo Lâm , Trường PT DTNT Bảo Lâm  long trọng tổ chức Kỷ niệm 10 năm thành lập trường (01/01/2005-01/01/2015).
Thay mặt Ban Giám hiệu, Giáo viên – CBCNV, Hs nhà trường tôi xin nhiệt liệt chào mừng và kính chúc các vị đại biểu, các vị khách quý luôn mạnh khỏe, hạnh phúc,  Chúc các thầy cô giáo và các em học sinh luôn phát huy phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt” đạt nhiều thành tích xuất sắc trong giảng dạy và học tập.
Kính thưa các vị đại biểu
Bảo Lâm là một huyện nhỏ, được tách ra từ Thành phố Bảo Lộc năm 1994. Huyện Bảo Lâm là huyện nghèo thuộc diện khó khăn của vùng xa xôi hẻo lánh, kinh tế chưa phát triển, hạ tầng còn nghèo nàn, trường học chưa có nhiều, đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, nhất là người đồng bào DTTS còn rất thấp. Để đáp ứng ngưồn nhân lực nhằm phát triển kinh tế văn hóa xã hội của huyện nhà trong thời kỳ đổi mới, sự ra đời của trường PT DTNT Bảo Lâm là sự quan tâm của Đảng bộ và chính quyền địa phương, cũng là sự thể hiện tầm nhìn chiến lược cho sự phát triển nguồn nhân lực trong thời kỳ đổi mới. Tự hào với truyền thống quê hương, hôm nay trong buổi lễ trọng thể này, chúng ta cùng nhau ôn lại những chặng đường đã qua với biết bao kỉ niệm sâu sắc.
 Kính thưa các vị đại biểu….
Khối học sinh DTNT đã được hình thành từ năm học 1997-1998 hoạt động chung với trường THPT cấp 2&3 Bảo Lâm, Năm 2001, trường lại tách ra thành hai đơn vị : THPT và THCS, khối học sinh DTNT lại ghép vào hoạt động chung với trường THCS TT Lộc Thắng. Ngày 23/11/2003 Trường PT DTNT Bảo Lâm được thành lập theo quyết định số 161/QĐ- UB, của UBND tỉnh Lâm Đồng nhưng do chưa có cơ sở nên vẫn hoạt động ghép chung và chính thức tách ra thành đơn vị trường học riêng từ tháng 01.20005 đên nay.
Mười năm qua, được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự chỉ đạo sát sao của Sở GD&ĐT, sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh, Hội khuyến học… và đặc biệt là sự nỗ lực vượt khó của thầy và trò nhà trường, trường PT DTNT Bảo Lâm đã từng bước xây dựng và phát triển, tạo được niềm tin cho lãnh đạo và đồng bào DTTS huyện nhà.
 Nhớ lại khi mới thành lập, tháng 1.2005, Cơ sở vật ban đầu chưa xây dựng xong, trường được đặt nhờ tại khu nhà tập thể của trường Lộc Thắng- xưa là của Lâm Trường Bảo Lâm. Chỗ ăn, chổ ở, chỗ sinh hoạt  của học sinh nội trú chưa có, cái gì cũng làm tạm bợ chắp vá …Biết bao khó khăn, vất vả, chật vật của buổi ban đầu để có ngày hôm nay quả là một kỷ niệm đáng nhớ.
Từ tháng 01 năm 2005 nhà trường được tiếp nhận 8 thầy cô giáo và 8 nhân viên là những từ trường cũ chuyển về. Học sinh DTNT gồm  4 khối lớp với 94 em. Bao công việc bộn bề để chuẩn bị cho việc tổ chức sắp xếp học hành, ăn ở, sinh hoạt giặt giũ, tắm rửa vệ sinh…. Việc lo công tác tuyển sinh, lo cơ sở vật chất để tổ chức dạy và học, vừa lo công tác tổ chức của nhà trường ,  từ đó Chi bộ Đảng, tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên và hai tổ chuyên môn của trường được thành lập. Chi bộ Đảng của trường ban đầu chỉ có 4 đồng chí,  Ngày 5 tháng 9/2006, lễ khai giảng đầu tiên của trường đã được tổ chức tiếng trống khai giảng đầu tiên được vang lên tại  Trường PT DTNT Bảo Lâm mới xây dựng và hoàn thành 8 phòng học, phải đi học nhờ tại TTGDTX Bảo Lâm,
Thương học trò phải thiệt thòi vì đi học nhờ, sinh hoạt thiếu thốn  các thầy cô giáo đã dốc hết tâm sức trí tuệ và tình yêu thương cho các em học sinh, đặc biệt Ban chấp hành đoàn trường với người bí thư đầu tiên là thầy Trần Quang Tuệ, Thầy Nguyễn Hồng Thuận, Thầy Phạm Trường Lâm,, quản sinh có  thầy Dương Thanh Tâm- tuy lớn tuổi nhưng  đã cố gắng tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa để tạo không khí vui vẻ, đoàn kết, thân thương gắn bó các em học sinh với nhau. Những hoạt động sôi nổi như :  “Vui hội trăng rằm”, lễ hội văn hóa dân tộc vào ngày tết Nguyên Đán vẫn ấm áp tình người diễn ra trong bối cảnh chật chôi của cơ sở tạm. Các cuộc thi Giọng hát hay, thi đấu thể thao diễn ra sôi nổi vui tươi vẫn còn in đậm trong mỗi chúng ta, những người đặt nét chấm phá đầu tiên cho sự phát triển của nhà trường.
 Năm học đầu tiên ấy trong khó khăn, thiếu thốn nhưng cả thầy và trò đã vượt qua và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Có được điều ấy không thể không nhắc đến sự đóng góp của thế hệ những thầy cô giáo đầu tiên của nhà trường: Thầy Nguyền Đức Thắng, thầyTrần Văn Danh ( Môn Toán, cô Nguyễn thị Thanh Hải, Thầy Tràn Quang Tuệ (môn Ngữ Văn), Cô Nguyễn Thị Tài, cô Huỳnh Thị Hoa (môn Tiếng Anh , Cô Phùng Thị Hồng Phúc ( Vật Lý), Thầy Nguyễn Luyến ( Sinh Thể dục)… Thế hệ đầu tiên ấy đến nay dù công tác tại trường hay đã chuyển đi nơi khác vẫn luôn là những thầy cô tâm huyết, say mê và giữ được vị trí tiên phong trong công tác giáo dục.
Năm học thứ hai, 2007-2008 dự án xây dựng đang trong thời gian gấp rút hoàn thành,  trường nội trú đã chính thức bước vào thời kỳ ổn định và phát triển .Và cũng chính từ năm học này phong cách học sinh trường PT DTNT Bảo Lâm đã được hình thành.
Từ năm học 2008 – 2009 đến nay, cơ sở vật chất của trường đã được hoàn thiện với 8 phòng học khang trang, kiên cố, 3phòng chức năng, 1 nhà hiệu bộ, 01 phòng máy vi tính kết nối Internet với 20 máy tính,  sân chơi, bãi tập, trang thiết bị đầy đủ và đồng bộ đáp ứng chương trình đổi mới giáo dục, Hệ thống vườn hoa, cây xanh cũng từng ngày tỏa hương, khoe sắc. Quy mô của trường đến nay khá ổn định với 8lớp, với  học sinh, 37 cán bộ giáo viên, CNV.
Trong những năm qua nhà trường luôn chú trọng tập trung xây dựng đội ngũ, nâng cao chất lượng giảng dạy. Vì thế trong những năm qua mặc dù chất lượng tuyển vào trường còn rất thấp so với trong khu vực, nhưng tỉ lệ tốt nghiệp luôn luôn đạt 100%. Tỷ lệ học sinh khá giỏi đạt 45 đến 48%. Số lượng học sinh giỏi cấp Huyện cũng năm sau cao hơn năm trước, năm 2009 – 2010 có 02 em, năm học 2010 – 2011 có 4 em năm học 2013-2014 có 7 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp Huyện. Và năm học 2014 – 2015 có 8 học sinh. Đến nay có 2 hs tham gia đội tuyển thi HSG cấp Tỉnh.
Đội ngũ cán bộ giáo viên ngày càng lớn mạnh, đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, nhiệt tình, trách nhiệm, hết lòng vì học sinh. Công tác bồi dưỡng giáo viên được nhà trường hết sức quan tâm. Hiện nay nhà trường đã có 100% thầy cô  đạt chuẩn và 84% trên chuẩn , 14 thầy cô giáo đã đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp Huyện. Qua 10 năm phấn đấu nổ lực góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục dân tộc của nhà trường, đã có 51 lượt được Sở GD-ĐT và UBND Huyện công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, hai cá nhân được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua Cấp Tỉnh.
Những năm qua, chi bộ Đảng trường PT DTNT Bảo Lâm giữ vai trò lãnh  đạo, chỉ đạo toàn diện các hoạt động của nhà trường ngày càng phát triển. Từ chỗ chỉ có 4 đảng viên, Chi bộ đã phát triển nhanh chóng lên 21 đảng viên- Đã chuyển đi 04, hiện tại Chi bộ còn 17 Đảng viên. Hàng năm Chi bộ đều đều được Đảng bộ huyện công nhận là chi bộ trong sạch vững mạnh. Chi bộ đã tham gia tích cực các các cuộc vân động, các hội thi và vận động các phong trào do Đảng bộ Huyện tổ chức và đạt nhiều thành tích đáng kể. Chi bộ nhà trường đã được UBND Tỉnh tặng bằng khen là “ Tập thể điển hình tiên tiến” trong việc “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” Năm 2011-2013. Được Huyện Đảng bộ Bảo Lâm khen thưởng danh hiệu Chi bộ tiên tiến xuất sắc , chi bộ tham gia tốt cuộc thi viết về “ Gương điển hình tiên tiến về việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ….
Các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh dưới sự lãnh đạo của Chi bộ đảng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mình. Tổ chức Công đoàn nhà trường đã phát huy được vai trò, tạo được sự đoàn kết nhất trí trong nội bộ cơ quan, là nơi gửi gắm tâm tư, nguyện vọng của anh chị em, đồng thời tổ chức  cho cán bộ giáo viên tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, các cuộc vận động của Ngành. Năm học 2013-2014 vừa qua , Công đoàn nhà trường đạt danh hiệu Công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc.
Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh của trường luôn phát huy vai trò xung kích, tình nguyện trong mọi hoạt động. Đoàn trường đã xây dựng được nền nếp, kỷ cương cho đoàn viên, thanh niên trong trường.  Đồng thời tổ chức được nhiều hoạt động, nhiều sân chơi thu hút được thanh niên và có tác dụng giáo dục mạnh mẽ. Thông qua đó hình thành tác phong học sinh PT DTNT Bảo Lâm. Ghi nhận tinh thần vượt khó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2013-02014 được Huyện Đoàn khen thưởng.
Với những kết quả đã đạt được, Năm học 2010-2011 nhà trường được UBND tỉnh khen thưởng đơn vị tiên tiến xuất sắc, Năm học 2013-2014 UBND Tỉnh tặng bằng khen .
Mười năm đã trôi qua, cùng với sự đổi thay của đất nước, trường PT DTNT Bảo Lâm cũng không ngừng đổi thay và phát triển. Nhiều thế hệ học sinh đã ra trường đem sức lực và trí tuệ đóng góp vào sự phát triển chung của quê hương, đất nước. Nhiều thầy cô giáo đã về công tác tại trường nay đã chuyển sang môi trường mới vẫn luôn nhớ về mái trường PT DTNT Bảo Lâm những ngày khó khăn , thiếu thốn , nhưng đầm ấm và yêu thương.
Kỷ niệm 10 năm ngày thành lập trường là dịp chúng ta nhìn lại quá khứ để thấy được những gian khó và cả những nỗ lực vươn lên của thầy và trò trường PT DTNT Bảo Lâm . Chúng ta có quyền tự hào về mười năm ấy.
Sự trưởng thành và thành công không tự nhiên đến, mà nó được vun trồng, xây đắp bằng tâm huyết và trí tuệ, bằng mồ hôi và nước mắt, bằng ý chí và nghị lực, bằng niềm vui và cả nỗi buồn theo năm tháng. Kỷ niệm 10 năm cũng là một khoảnh khắc để chúng ta dừng lại, dừng lại để nhìn rõ mình hơn, yên lặng lắng nghe trong tự trái tim mình, suy ngẫm, thấu hiểu những trải nghiệm và đúc kết những bài học kinh nghiệm quý báu, coi đó như hành trang quan trọng nhất để bước tiếp những bước đi vững chắc trong chặng đường tiếp theo:
Đó là bài học về Chữ tâm - tài và tình; bài học về sự đoàn kết gắn bó để vượt qua mội khó khăn; bài học về công tác cán bộ, công tác xây dựng đội ngũ; bài học về công tác lãnh đạo xuyên suốt của chi bộ đảng;công tác xã hội hoá giáo dục, đặc biệt là tham mưu tốt và tranh thủ sự lãnh đạo của Đảng chính quyền địa phương,của Sở giáo dục và đào tạo.
Mỗi cán bộ giáo viên, cnv, học sinh, phụ huynh là những viên gạch quý giá để xây dựng nên một ngôi trường- một môi trường giáo dục của thời kỳ đổi mới.    
Kính thưa các vị đại biểu!
          Kính thưa các thế hệ thầy giáo, cô giáo và các em học sinh!
          Đất nước ta đã và đang bước vào  thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế, huyện Bảo lâm đang chuyển mình mạnh mẽ theo định hướng XHCN, vững bước trên con đường đổi mới mà Đảng ta đã lựa chọn, đồng thời với đó là  cơ hội và thách thức. Để góp phần vào sự nghiệp chung đó, giáo dục và đào tạo phải không ngừng vươn lên, theo kịp và đi trước thời đại, bởi giáo dục và đào tạo chính là chìa khoá của sự phát triển.
10 năm qua, sự đóng góp của các thầy – cô thật lớn lao, nó thực sự là nền tảng, là nhân tố đảm bảo sự thắng lợi của nhà trường chúng ta. Có được ngày hôm nay, chúng ta đã nếm trải bao bước thăng trầm của cuộc sống. Khi đứng trên bục giảng, trước học sinh thân yêu, chúng ta phải vượt qua mọi sự khó khăn nhọc nhằn của cuộc sống thường nhật, để lương tâm thanh thản. Mỗi khi bước vào lớp là bước vào thánh đường của hạnh phúc, chạm tay vào viên phấn là phải đạt đến đỉnh cao của nghệ thuật dạy người, đó cũng là lúc phát huy đỉnh cao của tri thức, phút dạt dào thần hứng và sự thăng hoa của tâm hồn. Thầy – cô phải là sự toả sáng của phẩm hạnh, là bình minh của trí tuệ, là biển cả dạt dào của lòng yêu thương và sự bao dung. Sự thành đạt của học sinh cũng là giây phút chúng ta nhận được giá trị hạnh phút đích thực.
 Một thời kỳ mới đã mở ra đối với trường, một chặng đường tương lai đầy hứa hẹn, đang chờ đón sự cống hiến của đội ngũ kỹ sư tâm hồn. “Vì lợi ích mười năm thì phải trông cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người” –lời dạy của Chủ Tịch  Hồ chí Minh, hoà quyện với bài ca trồng người sáng lên một tin, một tình yêu, một giai điệu bất diệt của mùa xuân đất nước.
Trong giờ phút đầy hân hoan và tự hào này, cho phép tôi thay mặt Ban tổ chức, thay mặt Chi bộ đảng, Ban giám hiệu và Hội đồng sư phạm nhà trường, gửi tới lời cảm ơn sâu sắc đến các vị đại biểu, các thế hệ thầy – cô giáo và các em học sinh.    xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến các vị lãnh đạo, các vị đại biểu, các thầy giáo, cô giáo và các thế hệ học sinh. Chúc nhà trường chúng ta vững bước trên con đường phát triển, với một niềm tin thắng lợi!
 Mười năm trôi qua, lần trống trường khai giảng năm học mới đã vang lên, hàng trăm HS trường PT DTNT Bảo Lâm đã trưởng thành, 10 năm xây dựng và phát triển của trường đã trải qua nhiều khó khăn gian khổ nhưng chúng ta đã khẳng định vị thế hiện tại và định hướng cho tương lai. Nhưng những chặng đường tiếp theo mới quan trọng và đầy đủ ý nghĩa hơn. Tiếp nối truyền thống vẻ vang 10 năm qua, thế hệ thầy và trò nhà trường hôm nay nguyện cống hiến tất cả tâm, sức và trí tuệ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, xây dựng trường PT DTNT Bảo Lâm thành một địa chỉ tin cậy, một điểm sáng về giáo dục dân tộc của Huyện Bảo Lâm trong tương lai. Quyết tâm xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia vào năm 2015,  Đó là lời hứa danh dự và cũng là lòng biết ơn đối với Đảng, Nhà nước, là sự tri ân, tri kỷ với các thế hệ lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, lãnh đạo sở GD&ĐT Lâm Đồng, lãnh đạo huyện Bảo Lâm , các thế hệ thầy giáo, cô giáo, các thế hệ cựu học sinh và nhân dân Huyện Bảo Lâm.
            Một lần nữa nhân dịp năm mới  Xin được gửi tới các quý vị đại biểu lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc và thành công !
                                   Xin trân trọng cảm ơn!
HT: Nguyễn Ry (Đã ký)
Một số hình ảnh hoạt động kỷ niệm 10 năm thành lập trường
h

Đốt lửa trại

h

Đ/c Huỳnh Văn Bảy trao hoa nhân nhịp kỷ niệm 10 năm thành lập trường.

h

Ông Trương Hoài Minh- HUV Phó Chủ Tịch UBND Huyện Bảo Lâm phát biểu nhân nhịp 10 năm thành lập trường.

h

Ông Trương Hoài Minh- HUV Phó Chủ Tịch UBND Huyện Bảo Lâm tặng hoa nhân nhịp 10 năm thành lập trường.

h

Học sinh cũ về trường tặng quà nhân nhịp 10 năm thành lập trường.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây